Saturday, October 11, 2014

Anh Quảng nổ còn phải gọi Vương Vũ Thắng bằng… cụ!

Bỏ qua chuyện ăn cắp sản phẩm mã nguồn mở nước ngoài đi dự thi, dùng châm ngôn "tri thức nhân loại là của chung" để hô biến trí tuệ người khác thành của mình rồi đem đi dự thi, ẵm giải, khi bị phanh phui còn cãi chày cãi cối, đổ bể rồi thì im thin thít sau đó bắt đầu chiêu trò mới, dùng truyền thông (Dân Trí, Soha, Trí thức trẻ,...) để đánh bóng lại tên tuổi. Chỉ kể từ 2012 đến nay, hãy xem VCCorp, Vương Vũ Thắng đã phát ngôn những gì?
 
1. Google chọn VCCorp làm đối tác cao cấp

Tháng 6/2012, lãnh đạo VCCorp loan tin về việc Google chính thức chọn VCCorp làm đối tác cao cấp chính thức tại Việt Nam, kèm theo rất nhiều thông tin kiểu như:

- Thông tin từ bà Phan Đặng Trà My, Đồng Giám đốc khối AdMicro của VCCorp, sau một thời gian chạy thử chương trình Premier Reseller Program mà Google áp dụng cho VCCorp, mới đây Google đã chính thức công nhận AdMicro của VCCorp sẽ là đối tác chính thức của mình để cung cấp toàn bộ dịch vụ quảng cáo của công ty này tại thị trường Việt Nam

- Việc đàm phán giữa Google và VCCorp chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng, đây là thời gian nhanh nhất mà một công ty nước ngoài đã đàm phán được với Google, bởi thông thường việc đàm phán này phải kéo dài tận 9 tháng mới đi đến thỏa thuận ký kết.

- …
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son: VCCorp đã đi đúng hướng, sắp tới cần vươn ra quốc tế để làm chủ các dịch vụ xuyên biên giới!!!
Bài báo đã được rất nhiều báo mạng lan truyền nhanh chóng mà không xem xét đến tính xác thực của thông tin. Thực hư câu chuyện này đến đâu, còn phải chờ kiểm chứng. Theo quy định của Google, tất cả các đối tác được lựa chọn là Google Premier SMB Partner đều được công bố trên website chính thức: http://www.google.com.vn/intl/vi/ads...ndpartner.html

Tuy nhiên, khi VCCorp công bố rất hùng hồn về việc đã được chính thức công nhận, thì phía Google vẫn không có bất kỳ thông tin xác nhận nào (Có khi họ còn chưa biết về việc này cũng nên).

Hiện tại tại Việt Nam có hàng trăm công ty cung cấp quảng cáo Google, đồng thời hỗ trợ Google thường xuyên trong các chương trình lớn. Bởi vậy, việc danh hiệu Google Premier SMB Partner thứ 2 rơi vào tay 1 gã mới vào nghề như VCCorp đang khiến nhiều người nghi ngờ.

Cũng theo nhiều thông tin tranh cãi trên Internet, tại các nước phát triển, Google thường chỉ chọn 1-2 Google SMB Partner mà thôi. Việc có tới 2 đối tác như vậy tại thị trường nhỏ bé như Việt Nam đang là dấu hỏi lớn.

Sự thật đây chỉ là trò PR rẻ tiền của Vương Vũ Thắng mà khi ấy cấm tiệt nhân viên VCCorp tiết lộ ra ngoài, nhưng đến giờ, sự thật thế nào thì ai cũng rõ. Cũng nhờ “anh chàng lắm chiêu” này mà đến nay, AdMicro đã phát triển khá tốt nhờ những chú cừu, là nguồn thu lớn nhất của VCCorp.

2. Intel đầu tư 17 triệu USD vào VC Corp

Cũng ngay cuối tháng 5, đầu tháng 6/2012, VCCorp tung tin họ được Intel đầu tư tới 17 triệu USD. Nhưng theo bài báo nước ngòai này thì số tiền đó là tổng đầu tư cho 2 công ty tại khu vực Đông Nam Á. Hãy xem giấy chứng nhận đầu tư số 011032001130 cấp thay đổi lần thứ 4 cho VCCorp ngày 2/7/2012 do có sự đầu tư của Intel:
Trích giấy chứng nhận đầu tư cấp lần thứ 4 ngày 2/7/2012 cho VCCorp
Vâng, con số chính xác mà dân mạng tò mò nay đã rõ, chưa tới 8.5 tỷ (còn lâu mới được nửa triệu USD chứ đừng nói là 17 triệu USD), dù sao cũng là niềm tự hào của doanh nghiệp CNTT Việt Nam nhưng nổ như thế để tăng vị thế, mỗi lần anh em chúng tôi ngồi nghĩ với nhau cũng cảm thấy đỏ mặt.

3. VCCorp cạnh tranh trực tiếp với Google, Facebook

Tháng 1/2014, Vương Vũ Thắng khẳng định VCCorp đang cạnh tranh trực diện với Google, Facebook tại Việt Nam trên quy mô, sản phẩm, công nghệ quảng cáo và các kênh bán hàng nội địa. 4 năm qua, VCCorp đã hợp tác với 210 báo điện tử, trang tin ở Việt Nam tạo nên sức mạnh bó đũa, hiện quy mô gấp 1,5 lần Google, và 2 lần Facebook tại Việt Nam.

Ngay sau khi những phát ngôn mạnh miệng nêu trên được công bố, rất nhiều ý kiến từ dư luận đã bày tỏ sự hoài nghi về khả năng hiện thực hóa giấc mơ "cạnh tranh thành công với Google" của doanh nghiệp Việt. Thậm chí có ý kiến khẳng định doanh nghiệp nội không có "cửa" nào để cạnh tranh trực diện được với Google, bởi trước đó, với những hướng phát triển "ngách" như tìm kiếm địa điểm, các doanh nghiệp Việt Nam đều đã làm nhưng không ăn thua. Các thông điệp kiểu như "qua mặt Google" chỉ mang tính PR cho sản phẩm, doanh nghiệp.

Nhìn một cách khách quan, Google không phải là "thành trì bất khả chiến bại". Trên thế giới, Google cũng đã từng phải "chịu thua" Yandex ở Nga hoặc NHN ở Hàn Quốc. Còn tại Trung Quốc, Baidu cũng đã thắng thế Google khi Chính phủ nước này hậu thuẫn bằng cách "chặn" Google.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam không dễ gì có thể làm được chuyện tương tự. Nhất là giờ đây, khi Google đang tuyên bố theo đuổi mục tiêu chiến lược 10x – nhân gấp 10 lần về quy mô doanh nghiệp trong một thời gian ngắn, thay vì chỉ cố gắng cải thiện quy trình kinh doanh để tăng hiệu quả, năng suất hoạt động lên khoảng 10% như nhiều công ty khác đang thực hiện. "Google rất tự tin vào khả năng hiện thực hóa chiến lược 10x này bởi đang sở hữu tới 50.000 nhân viên trên toàn cầu, và đây là 50.000 bộ não sáng tạo không ngừng nghỉ", ông Johan Segergren tự hào nói. Liệu doanh nghiệp Việt Nam nào hiện tại có được tiềm lực như thế?

"Không biết năng lực của doanh nghiệp thế nào nhưng tôi thấy rất ấn tượng khi một số doanh nghiệp Việt Nam muốn cạnh tranh trực tiếp với Google. Nếu một công ty nào có thể cạnh tranh được với Google thì tôi xin vỗ tay hoan hô", ông Johan Segergren, đại diện Google chia sẻ.

Thực trạng Internet nói chung và quảng cáo trực tuyến nói riêng tại Việt Nam đang chứa đựng quá nhiều tin giật gân sai sự thực, mà nếu không lựa chọn tỉnh táo thì bất kỳ ai cũng có thể bị lừa. Cư dân mạng đang đồn thổi, liệu Nguyễn Tử Quảng (Quảng nổ BKAV) có nên nhường chức quán quân nổ cho Vương Vũ Thắng?